CHĂM SÓC SỨC KHỎE – BỆNH NHIỀU ĐỜM Ở CỔ HỌNG

Trong cổ họng bạn lúc nào cũng có đờm, đây thực sự là căn bệnh rất khó chịu,thường gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở độ tuổi trung cao tuổi thì số lượng nhiều hơn. Dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch hoạt động tốt là nhiều đờm nhưng đây cũng là dấu hiêu của nhiều loại bệnh khác nhau, đặc biệt là cảm cúm và cảm lạnh.

Bệnh có nhiều đờm ở cố họng gây khó chịu cho bạn, năng có thể gây chảy máu nhẹ. Nó còn liên quan với các triêu trứng như đau cổ họng và viêm họng.

Nguyên nhân:

Dị ứng: Đây là nguyên nhân chủ yếu đối với bệnh có nhiều đờm ở trong cổ hoạng. Ví dụ như dị ứng khói, ô nhiễm, phấn hoa, dị ứng đối với thực phẩm cũng là một nguyên nhân. Do các nguyên nhân trên gây bài tiết các chất nhầy từ màng nhầy dẫn tới bệnh nhiều đờm. Vì thế nếu bạn là người nhạy cảm với khói, bụi, khói thuốc hay những loại khí độc, tốt nhất là nên tránh tiếp xúc với chúng bằng cách thông thường nhất là mang khẩu trang che kín mũi và miệng. Bạn cũng nên chăm sóc mình bằng cách mua khẩu trang sợi hoạt tính rất tốt để bảo vệ bạn khỏi tác nhân này.

Phản ứng thực thẩm: Do bạn vô tình ăn phải một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng, nhất là khi bắt đầu mùa cảm cúm. Những loại thực phẩm này rất đa dạng như sữa, các sản phẩm từ sữa và trứng, các thực phẩm từ lúa mì và ngũ cốc cũng có thể làm bệnh có nhiều đờm của bạn thêm trầm trọng.

Hút thuốc lá: Có thể nói rằng đây chính là nguyên nhân chính tạo nên bệnh có quá nhiều đờm. Hút thuốc trong thời gian dài dẫn tới viêm màng nhầy và làm tăng sản xuất đờm ở trong mũi và cổ họng. Đặc biệt nếu cùng lúc hút thuốc và uống rượu hay các loại thực phẩm có chứ chất caffeine thì làm cho bệnh thêm trầm trọng.

we care

Hút thuốc trong thời gian dài dẫn tới viêm màng nhầy và làm tăng sản xuất đờm ở trong mũi và cổ họng.

Nhiễm trùng: Nhiễm trùng xoang và viêm xoang là những căn bệnh thường gây tăng tiết chất nhầy. Chất nhầy thường là sản phẩm của cơ chế kháng viêm, nó giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Nhưng có quá nhiều đờm thì lại là dấu hiệu của sự nhiễm trùng.

Virus: Nhiễm virus cũng được xem là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh có nhiều đờm trong cổ họng. Những virus này thường gây bệnh: sởi, thủy đậu, ho gà và bạch đầu đơn nhân.

Yếu tố về sinh lý: Suy yếu về chứ năng sinh lý mũi và cổ họng làm cho đờm bị kẹt trong mũi và cổ họng. Ngoài ra còn do bệnh có tên gọi là vách ngăn bị lệch, bệnh này là do sụn làm nhiệm vụ tách mũi thành hai phần có vấn đề làm cho lệch đường lưu thông của đờm.

Cách phòng và chữa bệnh

Đối với bệnh có quá nhiều đờm trong cổ họng bạn có thể sử dụng các loại thuốc thông mũi, thuốc xịt mũi, thuốc nhỏ mũi và các loại thuốc long đờm khác. Các bác sỹ thường kê đơn thuốc kháng sinh đối với nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng, viêm, dị ứng và thông thường điều trị bằng thuốc kháng sinh histamine.

Ngoài ra theo kinh nghiệm trong dân gia, bạn có thể áp dụng một số loại thuốc như sau:

Trà thảo dược: Các loại trà thảo dược nóng như trà chanh hay trà hoa cúc bổ sung thêm chút mật ong có thể giúp long đờm và thoát đờm một cách tự nhiên. Riêng đối với mật ong còn có tác dụng kích thích, giảm đau. Ngoài ra các loại trà thảo dược còn có giúp chống oxy hóa và tăng cường khả năng miễn dịch.

green-tea

Các loại trà thảo dược nóng như trà chanh hay trà hoa cúc bổ sung thêm chút mật ong có thể giúp long đờm và thoát đờm một cách tự nhiên

Tinh dầu: Bằng cách massage với các loại tinh dầu trên ngực và cổ họng có thể loại bỏ đờm dễ dàng. Cách làm như sau: trộn đều 1 thìa dầu hoa oải hương hay tinh dầu bạc hà, húng tây, với 2 thìa dầu ôliu rồi massage trên ngực và cổ họng. Nó sẽ giúp cho đờm tích ở cổ họng của bạn được nới lỏng, giúp ho và thở dễ dàng.

Nước muối: Súc miệng bằng nước muois hằng ngày có tác dụng giảm viêm, làm dịu họng và giúp hóa lỏng chất nhầy nhanh chóng.

Tỏi và gừng: Hai loại thực phẩm này đều có khả năng kháng viêm và long đờm. Nếu bạn nhai vài lát gừng nhỏ sẽ có tác dụng ngay lập tức. Tỏi là loại kháng sinh tự nhiên rất tốt, nếu có thể thì mỗi ngày bạn nên ăn từ 5 – 6 nhánh tỏi sẽ ngăn ngừa khả năng viêm nhiễm.

Ăn cay, tắm nước nóng cũng là một cách giúp bạn dễ thở và dễ long đờm. Uống các loại trà nóng như bạc hà, trà chanh hay ăn cháo gà nóng có thể thêm ít rau thơm và hành. Hạn chế hút thuốc lá và tiếp xúc với khói bụi, các chất kích thích, hóa chất, sơn, chất tẩy rửa gia dụng và các tác nhân gây dị ứng khác. Bạn cũng nên tránh tiêu thụ những thực phẩm chiên nướng, nhiều đường, nhiều dầu mỡ làm tăng sản xuất chất nhầy.

Tăng cường tập thể dục các bài tập về vùng ngực và phổi, tăng cương khả năng hít thở. Kết hợp với ăn uống điều độ, đủ chất theo đúng khoa học. Ngoài ra bạn cũng nên duy trì năng lượng cho một cuộc sống năng động, tích cực trong công việc, có trách nhiêm với gia đình và xã hội. Tất cả sẽ giúp cho đời sống vật chất và tinh thần của bạn ngày càng phát triển.

Duy trì năng lượng cho một cuộc sống năng động, tích cực trong công việc, có trách nhiêm với gia đình và xã hội. Tất cả sẽ giúp cho đời sống vật chất và tinh thần của bạn ngày càng phát triển.

Duy trì năng lượng cho một cuộc sống năng động, tích cực trong công việc, có trách nhiêm với gia đình và xã hội. Tất cả sẽ giúp cho đời sống vật chất và tinh thần của bạn ngày càng phát triển.

Chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống.

 Phòng khám đa khoa quốc tê We Care

Leave a comment